Những câu hỏi thường gặp về bệnh kinh nguyệt không đều

Chu kỳ kinh nguyệt của chị em phụ nữ không phải lúc nào cũng "đều chằn chặn". Không ít chị em hốt hoảng khi lâu lâu không thấy chu kỳ hoặc kinh nguyệt có những bất thường.
Và có rất nhiều chị em thắc mắc những vấn đề liên quan đến chuyện kinh nguyệt không đều này. Để hiểu hơn về chu kỳ kinh của mình, chị em hãy cùng tham khảo những thắc mắc phổ biến sau đây:

1. Chu kỳ kinh thế nào thì gọi là không đều?

Chu kỳ kinh bị cho là không đều nếu rơi vào các trường hợp sau đây:

- Thời gian giữa các chu kỳ thay đổi (nhanh hơn hoặc chậm hơn bình thường)

- Lượng máu kinh nhiều hơn hoặc quá ít hơn bình thường

- Số ngày thấy kinh dài hoặc ngắn hơn bình thường.


Kinh nguyệt không đều không phải là nguyên nhân trực tiếp khiến chị em khó thụ thai. Ảnh Internet.

2. Nguyên nhân dẫn đến kinh nguyệt không đều?

Kinh nguyệt không đều có thể là kết quả xuất phát từ những nguyên nhân sau đây:

- Mới thấy kinh: Bạn gái mới có kinh nguyệt sẽ chưa thể đều đặn hàng tháng ngay được, bởi cơ chế hormone trong cơ thể chị em chưa được hoàn thiện hết và ổn định.

- Mãn kinh: Phụ nữ bước vào tuổi mãn kinh cũng có những thay đổi hoặc rối loạn về hormone estrogen, vì vậy có thể ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt.

- Ăn uống, sinh hoạt, nghỉ ngơi không hợp lý hoặc có xáo trộn: Thay đổi chế độ ăn, giờ ngủ hay lịch sinh hoạt một cách đột ngột, khác hẳn với trước đó sẽ dễ dàng dẫn đến kinh nguyệt không đều. Một nghiên cứu của các chuyên gia Nga cho thấy, những phụ nữ bị nhiễm lạnh trong khi có kinh dễ mắc chứng kinh ra quá ít, thậm chí tắc kinh.

- Trạng thái tâm lý không ổn định: Những tâm trạng tiêu cực như stress, căng thẳng, lo lắng, mệt mỏi... cũng có thể làm xáo trộn lượng hormone trong cơ thể, làm cho kinh nguyệt của chị em cũng bị rối loạn theo.

- Tiếp xúc với môi trường không tốt: Nếu tiếp xúc hoặc làm việc trong môi trường độc hại như các chất hóa học, sinh học... chị em sẽ có nguy cơ cao mắc các bệnh về sinh dục, trong đó có chứng kinh nguyệt không đều.

- Nếu người phụ nữ uống thuốc tránh thai, bị buồng trứng đa nang... cũng dễ gặp phải trường hợp kinh nguyệt không đều.

- Trong một vài trường hợp, phụ nữ mang bầu cũng có thể thấy ra máu. Lượng máu này rất ít chứ không nhiều như kinh nguyệt và không phải là chu kì kinh nguyệt. Nhưng chị em không biết rằng mình đang mang thai nên họ nghĩ rằng đó là do chu kì kinh nguyệt của mình không đều.

3. Kinh nguyệt không đều ảnh hưởng gì đến chuyện mang thai?

Chính bởi những phụ nữ không thụ thai được ít nhiều đều có triệu chứng hành kinh không đều nên nhiều người cho rằng kinh nguyệt không đều là nguyên nhân làm cho chị em không thể thụ thai. Thực tế thì kinh nguyệt không đều là một tín hiệu cảnh báo sự khó thụ thai chứ không phải là nó là nguyên nhân chính.

Nguyên nhân chính là do chị em mắc một số bệnh và bệnh này gây tác động làm cho kinh nguyệt không đều và khiến chị em khó có thai.

4. Kinh nguyệt không đều có cần điều trị không?

Kinh nguyệt không đều cũng được coi là một bệnh nên nó nhất thiết phải được điều trị. Tuy nhiên, phương pháp điều trị còn tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh.

Chu kỳ kinh không đều do dậy thì và mãn kinh thường không cần điều trị. Còn kinh nguyệt không đều do các nguyên nhân khác có thể điều trị theo những cách sau:

- Thay đổi biện pháp tránh thai: Một số phụ nữ có chu kỳ kinh không đều khi dùng biện pháp tránh thai nào đó. Vì vậy, nếu chu kỳ kinh không trở về bình thường trong vòng 3 tháng thì chị em nên nghĩ đến khả năng thay đổi biện pháp tránh thai.

- Thay đổi lối sống (giảm căng thẳng, stress): Căng thẳng, stress dẫn tới nhiều thay đổi trong cơ thể, bao gồm cả chu kỳ kinh không đều. Nếu biết cách loại bỏ những khó chịu này, chu kì kinh nguyệt của chị em sẽ sớm trở về đều đặn như trước đây.

- Sử dụng liệu pháp bổ sung hormone: Chu kỳ kinh không đều thường là do cơ thể thiếu hoặc mất cân bằng hormone. Nếu bổ sung sự thiếu hụt hormone này, chắc chắn sẽ giúp bạn giải tỏa nỗi lo về kinh nguyệt.
Share this article :

Đăng nhận xét