Nguyên nhân gây mất kinh ở nữ giới

Tình trạng mất kinh khiến nhiều chị em vô cùng hoang mang và lo lắng. Theo các chuyên gia phụ khoa phòng khám thì  có nhiều nguyên nhân gây ra hiện tượng mất kinh ở chị em có thể kể đến như: có thai; cho con bú; stress; dùng một số thuốc: thuốc tránh thai, thuốc corticoid, thuốc chống trầm cảm...
Sau đây các chuyên gia phụ khoa sẽ giải thĩh rõ hon vấn đề này như sau: 

Chu kỳ kinh nguyệt bị chi phối bởi một phức hợp các hormon (của các tuyến nhỏ trong não như tuyến dưới đồi, tuyến yên; estrogen và progesteron của buồng trứng) và nếu chỉ có một trục trặc nào đó trong quá trình này cũng có thể làm mất kinh. 
Phụ nữ có thể mất kinh do: có thai; cho con bú; stress; dùng một số thuốc: thuốc tránh thai, thuốc corticoid, thuốc chống trầm cảm...; mắc một số bệnh mạn tính; mất cân bằng về hormon: hội chứng buồng trứng đa nang làm cho nồng độ estrogen và androgen cao kéo dài; vận động quá nhiều; tuyến giáp hoạt động kém; u tuyến yên...

Khi bị mất kinh đột ngột, chị cũng không nên quá lo lắng. Sau khi loại trừ mất kinh do có thai, nếu có một trong những dấu hiệu và triệu chứng như: mất kinh từ 3 - 6 tháng hay lâu hơn; nhức đầu, rụng tóc hay thay đổi về thị lực; vú tiết ra sữa hay dịch; sau khi phẫu thuật có liên quan đến thai nghén từ 3 - 6 tháng mà kinh nguyệt không trở lại thì chị cần lập tức tới khám bác sĩ chuyên khoa sản để được tư vấn và chữa trị kịp thời vì đó có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm về các bệnh lý toàn thân khác.

Việc điều trị cần phải dựa vào nguyên nhân gây bệnh. Bạn cũng nên thay đổi lối sống nếu nghi ngờ bị stress, vận động quá nhiều, gầy sút hay tăng cân quá mức.
Share this article :

Đăng nhận xét