Chị em coi chừng mãn kinh ở tuổi 30


Phụ nữ trẻ, có người chỉ mới 25, không chỉ rối loạn kinh nguyệt mà thậm chí bặt kinh không có lý do đang chiếm tỷ lệ rất đáng ngại.

Bên cạnh tình trạng kinh nguyệt thưa dần rồi tắt, nạn nhân còn có những triệu chứng chẳng khác nào hội chứng mãn kinh như đổ mồ hôi trộm, chóng mặt, nhức đầu, nóng bừng mặt, nổi mụn, rụng tóc...

Đây không chỉ là phát hiện ở nước mình. Chuyên gia trong ngành phụ khoa ở nhiều nước phương Tây đã từ lâu lên tiếng cảnh báo về tình trạng phụ nữ trẻ, đặc biệt là cư dân trong thành phố lớn, mãn kinh quá sớm. Xét nghiệm về nội tiết tố cho thấy hàm lượng progesteron trong máu của các đối tượng này rất thấp, trong nhiều trường hợp còn tệ hơn các bà ở độ tuổi 60! Tại sao lại nghịch lý như thế?

Các nhà nghiên cứu ở Đại học Vienne sau khi hợp tác với chuyên gia về phụ khoa ở Hoa Kỳ và Ý đã tìm ra đáp án. Theo họ thực tế đó chỉ là hội chứng “mãn kinh giả” thường gắn liền với nếp sinh hoạt gây trật nhịp sinh học do mất quân bình giữa nghỉ ngơi và làm việc, hoặc do stress. Các thầy thuốc ở Áo chắc chắn là hội chứng “mãn kinh quá sớm” sở dĩ xuất hiện do ảnh hưởng của một số yếu tố như:

- Khuynh hướng chơi thể thao quá thường và quá nhiều với nỗi say mê ghê gớm khiến cơ thể thường xuyên bị đặt dưới áp lực của stress do chương trình giải trí chiếm ưu thế trong nếp sinh hoạt. Nội tiết tố endorphin do cảm giác “hăng máu” trong lúc ăn khi đó là nguyên nhân phong bế hoạt động của buồng trứng. Các nhà nghiên cứu đã đặt tên cho tình trạng này là “hội chứng mãn kinh quá sớm do stress”.

Các hình thức thư giãn như yoga, thiền định, dưỡng sinh... tốt cho người điều trị bệnh mãn kinh sớm. (Ảnh minh họa)

- Thói quen làm việc suốt ngày trong phòng làm việc đóng kín dưới ánh đèn thay vì ánh sáng mặt trời và trước kích ứng nhấp nháy của màn hình máy vi tính. Nếu gặp thêm môi trường ô nhiễm vì khói thuốc lá thì bệnh càng dễ phát tán. Cơ thể vì thiếu ánh sáng mặt trời, thiếu dưỡng khí nên diễn dịch sai về ngày hay đêm. Cơ thể khi đó sản xuất nhiều melatonin. Chất này cũng ức chế chức năng của tuyến yên và buồng trứng với hậu quả là nội tiết tố progesteron bị triệt tiêu. Hội chứng này được đặt tên là “hội chứng mãn kinh quá sớm do ánh sáng nhân tạo”.

Giải pháp xem vậy lại không quá phức tạp. Muốn phòng ngừa căn bệnh “bà cụ non” chỉ cần:

- Giảm hoạt động thể dục thể thao, nhất là với các thể dạng thuộc loại ăn thua đủ. Thay vào đó là các hình thức thư giãn như yoga, thiền định, dưỡng sinh... để hoá giải stress.

- Cân bằng tình trạng làm việc trong phòng kín bằng cách bước ra ngoài trời mỗi khi có dịp nghỉ giữa giờ.

- Chọn chế độ dinh dưỡng yểm trợ cho sinh tố D, nghĩa là nhiều rau cải, nhiều nấm, nhiều cá biển và ít thịt.

Nhưng nếu đã tắt thì không thể chỉ áp dụng các biện pháp nêu trên. Trong mọi trường hợp, đối tượng hãy còn quá trẻ nhưng bỗng bặt kinh nên tìm đến thầy thuốc càng sớm càng tốt. Việc điều trị với thuốc nội tiết tố, hay tốt hơn nữa với thuốc dược thảo có tác dụng điều kinh, chỉ là chuyện... nhỏ. Đừng vì quan điểm “không dám đâu” rồi chuyện nhỏ xé ra to.
Share this article :

Đăng nhận xét