Nguyên nhân nào dẫn đến đau bụng kinh?


Phụ nữ trước và sau kì kinh nguyệt thường đau bụng dưới và thắt lưng. Người bị nặng có thể thấy đau bụng dữ dội, sắc mặt tái đi, chân tay lạnh, thậm chí có thể dẫn đến hôn mê, tình trạng này được gọi là “ đau bụng kinh”, thường gặp ở nữ giới còn khá trẻ, và là một bệnh thường gặp, có những người có thể đau kéo dài đến mấy tiếng hoặc 1-2 ngày. Sau khi máu kinh thải ra ngoài thì cơn đau giảm dần. Vậy vì sao phụ nữ thường hay bị đau bụng kinh?

Nguyên nhân nào gây đau bụng kinh?
Thông thường thì có rất nhiều nguyên nhân gây đau bụng kinh, chủ yếu là:
1. Ống cổ tử cung quá hẹp, kinh nguyệt lưu thông bị trở ngại gây đau bụng
2. Tử cung phát triển không tốt kết hợp với sự cung ứng máu bất thường gây thiếu máu, thiếu oxi cho tử cung gây đau bụng.
3. Vị trí của tử cung không bình thường: nếu tử cung của phụ nữ quá lùi về phía sau hoặc quá ngả về phía trước cũng sẽ ảnh hưởng đến máu kinh lưu thông gây đau bụng.
4. Nhân tố tinh thần và thần kinh: một bộ phận phụ nữ quá mẫn cảm với tình trạng đau bụng kinh
5. Nhân tố gen di truyền: con gái bị đau bụng kinh có mối liên quan nhất định đến người mẹ.
6. Yếu tố nội tiết: đau bụng trong kì kinh nguyệt có liên quan đến sự gia tăng của progesterone
7. Nội mạc tử cung và hàm lượng prostaglandin trong máu kinh tăng lên, prostaglandin tác động đến các cơ tử cung, làm chúng co lại gây đau bụng. Những người mắc chứng này có hàm lượng prostaglandin trong các mô nội mạc tử cung tăng cao rõ rệt hơn đối với những phụ nữ bình thường.
8. Tử cung quá co thắt: Tuy áp lực co thắt tử cung của những phụ nữ mắc chứng đau bụng kinh tương đương với những phụ nữ bình thường (áp lực bình thường khoảng 4.9Kpa), nhưng cơn co thắt tử cung kéo dài, và thường không dễ dàng thả lỏng lại bình thường, tất nhiên sẽ gây đau bụng do tử cung quá co thắt.
9. Tử cung co thắt không bình thường: Những người mắc chứng đau bụng kinh, tử cung thường co thắt không bình thường, vì vậy thường dẫn đến các cơ tử cung thiếu máu. Hiện tượng thiếu máu này lại dẫn đến sự co thắt các cơ gây đau bụng.
10. Các bệnh phụ khoa như: vị trí nội mạc tử cung bất thường, viêm vùng chậu, u xơ tử cung, u nang cơ tử cung..., đặt vòng tránh thai trong tử cung cũng có thể dẫn đến đau bụng. 
11. Những người có kinh nguyệt lần đầu, áp lực tâm lý quá lớn, ngồi lâu gây tuần hoàn máu kém, máu kinh không lưu thông, thích ăn đồ lạnh... cũng có thể gây đau bụng kinh.
12. Vận động quá mạnh, trúng gió hoặc bị cảm lạnh trong kì kinh nguyệt đều gây đau bụng kinh.
13. Không khí không tốt, chịu những kích thích từ không khí của những chất hóa học hoặc công nghiệp như: xăng, dầu, hương nến…cũng gây nên đau bụng kinh.
Qua những giới thiệu trên đây của các chuyên gia phòng khám đa khoa Thiên Tâm, chắc hẳn mọi người đã có thể hiểu được về nguyên nhân gây đau bụng kinh. Nếu bạn vẫn còn những thắc mắc có thể nhận tư vấn trực tiếp với các chuyên gia của chúng tôi. Ngoài ra, đăng ký qua mạng có thể được miễn phí đăng ký và được ưu tiên sắp xếp bác sĩ khám bệnh. Bạn cũng có thể gọi điện đến đường dây nóng: 01666.065.566 hoặc nhận tư vấn trực tiếp qua yahoo.
icon-dang-ky-kham-benh
vachmau
Địa chỉ: Số 212 - Nguyễn Lương Bằng - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại: 04.668.212.68 | Di động: 01666 06 55 66 | Email: 
pkthientam@gmail.com
Share this article :

Đăng nhận xét